วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ตรัง (ตง.) Trang

เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา





ตรังหรือเมืองทับเที่ยง อยู่ห่างจากกรุงเทพ 828 กิโลเมตร เป็นจังหวัดท่องเทียวอีกจังหวัดหนึ่งของภาคใต้ ในอดีตเคยเป็นเมืองค้าขายกับต่างประเทศ และเป็นศูนย์กลางการคมนาคมไปสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมืองสิบสองนักษัตรในสมัยก่อน ตรังเป็นจังหวัดแรงที่มียางพารามาปลูก โดย พระยารัษฎานุประดิษฐมหิศรภัคดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) นำพันธ์มาจากมาเลย์เซียมาปลูกเป็นแห่งแรกของภาคใต้ เมืองตรังมีแหล่งท่องเที่ยวทั้งน้ำตกและเกาะกลางทะเล อันงดงามเป็นจำนวนมาก





ตรังเป็นจังหวัดติดชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย มีฝั่งทะเลยาวเหยียดทางด้านทิศตะวันตก มีเกาะในทะเลอันดามันอยู่ในการปกครองกว่า 40 เกาะ ภูมิประเทศเป็นที่ราบสูง จากเชิงเขาบรรทัดลาดต่ำลงมาจนจดฝั่งอันดามัน ลักษณะพื้นที่เป็นเนินสูงกระจายอยู่ทั่วไป มีแต่น้ำสำคัญได้แก่ แม่น้ำตรัง ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาหลวง และแม่น้ำปะเหลียน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาบรรทัด มีพื้นที่รวมทั้งหมด 4,917.519 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบันแบ่งการปกครองออกเป็น 10 อำเภอ ได้แก่





1. อำเภอเมืองตรัง
2. อำเภอกันตัง
3. อำเภอย่านตาขาว
4. อำเภอปะเหลียน
5. อำเภอสิเกา
6. อำเภอห้วยยอด
7. อำเภอวังวิเศษ
8. อำเภอนาโยง
9. อำเภอรัษฎา
10. อำเภอหาดสำราญ


รหัสทางไกล
075


สัญลักษณ์ประจำจังหวัด
รูปสะพาน กระโจม ลูกคลื่น สะพานและกระโจมหมายถึงจังหวัดนี้เคยเป็นเมืองท่านค้าขายกับต่างประเทศมาตั้งแต่โบราณ ลูกคลื่นคือความหมายของคำว่าตรังในภาษาของชาวมัชฌิมประเทศ ชาวอินเดียในครั้งโบราณอย่างหนึ่ง


สถานที่ท่องเทียว





อนุสาวรีย์พระ ยารัษฎานุประดิษฐมหิศรภัคดี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ ป่าเขาช่อง ศาลหลักเมือง น้ำตกโตนใหญ่ สระกะพัง สุรินทร์ น้ำตกเขาช่อง ทะเลสองห้อง เขาปินะ หาดสำราญ น้ำตกโตนโต๊ะ เกาะสุกร หาดเจ้าไหม น้ำตกอ่างทอง หาดปากเมง เกาะลิบง เกาะกระดาน เกาะแหวน เกาะเภตรา


งานประจำปี
งานเฉลิมพระชนพรรษาและงานกาชาด งานเทศกาลขนมเค้ก งานวันยางพารา งานเทศกาลหมูย่าง งานเทศกาลกินเจ งานอนุรักษ์หอยตะเภา งานวิวาห์ใต้สมุทร งานวัฒนธรรมประเพณีของดีเมืองตรัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น