วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จังหวัดกระบี่ (กบ.) KRABI เมืองน่าอยู่ผู้คนน่ารัก





จังหวัดกระบี่ (กบ.) KRABI
เมืองน่าอยู่ผู้คนน่ารัก

กระบี่ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ ตั้งอยู่ริ่มฝั่งทะเลอันดามันจากหลักฐานทางโบราณคดีสันนิษฐานได้ว่าบริเวณเมืองกระบี่เคยเป็นแหล่งชุมชนโบราณที่เก่าแก่มากแห่งหนึ่งของเมืองไทย ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และต่อเนื่องมาจนถึงสมัยประวัติศาสตร์ กล่าวกันว่าดินแดนแห่งนี้เคยเป็นเมืองบันไทยสมอ 1 ใน 12 เมืองนักษัตร ที่ใช้ตราลิงเป็นตราประจำเมือง ขึ้นกับอาณาจักรนครศรีธรรมราช

นอกจากนี้ยังมีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับชื่อเมืองกระบี่ว่าอาจมาจากความหมายที่แปลว่าดาบ เนื่องจากมีตำนานเล่าลือกันมาเกี่ยวกับการขุดพบมีดดาบโบราณก่อนที่จะสร้างเมือง อันเป็นที่มาของสัญลักษณ์จังหวัดกระบี่ในปัจจุบัน



จังหวัดกระบี่ประกอบด้วยภูเขา ที่ดอน ที่ราบและหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 130 เกาะ ที่อุดมไปด้วยป่าชายเลน สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นดินเหนียวปนทรายและดินร่วน จึงเหมาะกับการทำสวนยางพารา สวนปาล์ม สวนมะม่วงหิมพานต์ สวนกาแฟ สวนมะพร้าว บริเวณตัวเมืองมีแม่น้ำกระบี่ ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ไหลลงสู่ทะเลอันดามันที่ตำบลปากน้ำ



นอกจากนี้ยังมีคลองปกาสัย คลองกระบี่ใหญ่ และคลองกระบี่น้อย ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกระบี่ คือเทือกเขาพนมเบญจา

จังหวัดกระบี่ได้รับอิธิพลมาจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ จึงมีเพียง 2 ฤดูเท่านั้น คือ ฤดูร้อน และฤดูฝน
กระบี่อยู่ห่างจากกรุงเทพ 814 กิโลเมตร มีพื้นที่ 4,708.512 ตารางกิโลเมตรแบ่งการปกครองออกเป็น 8 อำเภอคือ



1. อำเภอเมืองกระบี่
2. อำเภอเขาพนม
3. อำเภอเกาะลันตา
4. อำเภอคลองท่อม
5. อำเภออ่าวลึก
6. อำเภอปลายพระยา
7. อำเภอลำทับ
8. อำเภอเหนือคลอง

รหัสทางไกล
075

สัญลักษณ์ประจำจังหวัด
รูปกระบี่ไขว้ หมายถึงดาบโบราณ ชึ่งครั้งหนึ่งมีผู้ขุดพบในท้องที่ของจังหวัด ภูเขาคือเทือกเขาพนมเบญจาที่สูงที่สุดในแถบนั้น มีเมฆปกคลุมตลอดเวลาและกั้นเขตกับจังหวัดอื่น ส่วนทะเลคืออาณาเขตอีกด้านหนึ่งติดต่อกับมหาสมุทรอินเดีย

การท่องเที่ยว
เกาะพีพี อ่าวพระนาง สุสานหอย 75 ล้านปี หาดนพรัตน์ธารา สวนรุกชาติธารโบกขรณี เกาะรอก เกาะไหง เขางูขนาบน้ำ น้ำตกร้อน พิพิธภัณฑสถานคลองท่อม

งานประจำปี
งานปีใหม่และงานกาชาด งานเทศการกระบี่เบิกฟ้าอันดามัน

ของขวัญและของฝาก
คุกกี้มะม่วงหิมพานต์ ผลิตภัณฑ์จากเปลือกหอย



การเดินทาง

รถยนต์ใช้เส้นทางสายใต้ รถประจำทางขึ้นรถที่สถานีขนส่งสายใต้ รถไฟต้องไปต่อรถเข้ากระบี่ที่ทุ่งสง หรือจังหวัดตรัง เครื่องบิน สนามบินกระบี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น